ปลูกต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ

เราอาจจะเคยเห็นการปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน หรือรอบๆบ้าน วันนี้เราจะชวนเพื่อนๆมาปลูกต้นไม้ในห้องน้ำเพื่อเพิ่มความสดชื่น ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ จะมีต้นอะไรบ้างที่สามารถปลูกได้พร้อมแล้วเราไปดูกันเลย

1. ลิ้น มังกร (Snake Plant)

เป็นอีกต้นไม้พิเศษ ที่น่าปลูกในห้องน้ำ เ พ ร า ะคุณสมบัติเด่น คือ การคายออ กซิเจนออ กมาในตอนกลางคืน เหมาะกับคนที่ใช้เวลาในห้องน้ำ ช่วงกลางคืนนาน ๆ การปลูกและดูแลก็แสนง่ายดาย โตได้ดีในที่แสงน้อย ขย ายพันธุ์ง่ายใช้พื้นที่ไม่เยอะ ถึงไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นลิ้น มังกร ก็ยังสามารถอยู่ได้ไม่ต า ยง่าย ๆ และแน่นอนว่าคุณสมบัติในการดับก ลิ่ นห้องน้ำ ก็ไม่ด้อยไปกว่าต้นไม้พันธุ์อื่น ๆ เลยทีเดียว

2. เ ศ ร ษ ฐีเรือนใน (Spider Plant)

เป็นอีกหนึ่งต้นไม้สวย ที่ขึ้นชื่อเรื่องการช่วยดู ดซับก๊าซคาร์บอนไดออ กไซด์ และช่วยดู ดก ลิ่ น ในห้องน้ำไปพร้อมกัน ขนาดต้นกำลังดี สามารถวางประดับ ต กแต่งได้ทุ กมุมในห้องน้ำ โดยทั่วไปแล้วเ ศ ร ษ ฐีเรือนในชอบอยู่ในที่ร่ม ต้องการน้ำน้อยทนความชื้นได้ดี แต่ก็ต้องการอากาศที่ไหลเวียนดีด้วยเช่นกัน จึงควรนำออ กจากห้องน้ำ ไปต ากแดดรำไร ริมหน้าต่างบ้างอาทิตย์ละครั้ง

3. พลูด่าง (Golden Pothos)

พลูด่างถือเป็นต้นไม้ ที่เหมาะสำหรับปลูกในห้องน้ำมาก นอ กจากลวดล า ยสีสัน และทรงใบที่สวยงามแล้ว ยังปลูกง่าย ทั้งในดินในน้ำ และทนต่อทุ กสภาพอากาศ แม้ในที่แสงน้อย จึงเป็นต้นไม้ยอ ดฮิตอันดับหนึ่งด้านการดับก ลิ่ นห้องน้ำ พร้อมกับช่วยลดปริมาณส ารพิ ษ ในอากาศอย่ างเบนซิน และส ารละล า ยไตรคลอโรเอธิลีนได้

4. กวักมรกต (Zanzibar Gem)

คุณสมบัติพิเศษของกวักมรกต ก็คือช่วยผลิตออ กซิเจนได้ดีมาก และดูแลง่ายกักเก็บน้ำได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย ๆ จึงเหมาะสำหรับ ปลูกเพื่อ ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ และฟอ กอากาศ นอ กจากนี้ยังถือเป็นต้นไม้มงคล ความหมายดีที่เชื่อ กันว่า จะกวักโ ชคลาภ และเงิ นท องมาให้อีกด้วย หากใครมีพื้นที่ห้องน้ำน้อย อาจจะเลือ กกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก ๆ ไว้ก่อน จะคุมขนาดได้ดีกว่าเ พ ร า ะกวักมรกต สามารถแต กแขนงได้เรื่อย ๆ ต ามขนาดของกระถางที่ปลูกนั่นเอง

5. เฟิร์นบอสตัน (Boston Fern)

เฟิร์นบอสตัน ไม่ใช่แค่เด่นเรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่เด่นเรื่องฟอ กอากาศ และดับก ลิ่ นในห้องน้ำด้วยเช่นกัน เ พ ร า ะเป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้นสูง จึงสามารถดู ดความชื้นในห้องน้ำ ช่วยลดการสะสมของเชื้ อโ ร คและเชื้ อราได้ดีเยี่ยม ต้องการแค่แสงแดดรำไรบ้างเล็กน้อย การรดน้ำไม่ต้องชุ่มมาก หรือคอยพ่นละอองน้ำให้บ้างเท่านั้น สามารถปลูกในห้องน้ำได้สบายมากเลยทีเดียว

6. ไอวี่อังกฤษ (English Ivy)

ไอวี่อังกฤษหรือที่รู้จักในชื่อไทยว่าตีนตุ๊กแก ฝรั่งนั้นเป็นไม้เลื้อย ที่สามารถนำมาปลูก เพื่อ ดับก ลิ่ นห้องน้ำได้อย่ างลงตัว ซึ่งองค์การนาซ่ายืนยันว่า เป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอ กอากาศได้ดีที่สุดเลยทีเดียว โดยเฉพาะส ารฟอร์มาลดีไฮด์ ที่พบมากในน้ำย าทาเล็บ และส ารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ

การปลูกในห้องน้ำ ก็ถือว่าไม่ย าก ต้องการแสงแดดระดับปานกลาง และรดน้ำเมื่อ ดินแห้งเท่านั้นเอง จะปลูกในกระถางเล็กตั้งวางต ามจุดต่าง ๆ หรือจะปลูกแบบแขวนเก๋ ๆ ก็ช่วยเติมบรรย ากาศสดใสให้ห้องน้ำของคุณได้ดีทั้งสองสไตล์

7. เดหลี (Peace Lily)

ปิดท้ายด้วยต้นไม้ดับก ลิ่ น ที่สายไม้ดอ กไม่ควรพลาด นั่นก็คือเดหลี ที่มี ด อ กเป็นช่อสวยสีข า วหรือข า วแกมเหลือง คล้ายด อ กหน้าวัว ส่วนใบสีเขียว มันวาวช่วยเสริมบรรย ากาศในห้องน้ำให้สดชื่น สบายต า วิ ธีปลูกควรให้โดนแดดบ้างเล็กน้อย และรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ

และเช็ดใบบ้างเป็นครั้งคราว หรือจะปลูกในน้ำก็ได้ ต ามสไตล์ความชอบ จัดเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ ที่น่าหามาปลูกไว้ในห้องน้ำ เ พ ร า ะช่วยดู ดส ารพิ ษได้ดีเยี่ยม ทั้งเบนซินฟอร์มาลดีไฮด์อะซีโตน และส ารจำพวกแอลกอฮอล์ทั้งหล า ย ครบสูตรทั้งฟอ กอากาศ และดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำเลยทีเดียว

ที่มา yakrookaset  taksin289

Related posts